[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
npks.ac.th
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
คู่มือเข้าระบบฯ
การแก้ไขผลการเรียน
link










poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


โครงการพระราชดำริฯ



  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

เจ้าของผลงาน : นางจิตตรา พิกุลทอง
อาทิตย์ ที่ 18 เดือน กันยายน พ.ศ.2559
เข้าชม : 1413    จำนวนการดาวน์โหลด : 2449 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่องานวิจัย      ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย         นางจิตตรา  พิกุลทอง
สถานศึกษา     โรงเรียนบรบือวิทยาคาร   อำเภอบรบือ    จังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา      2559

บทคัดย่อ
 การจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ยังเป็นปัญหาอยู่มาก ผู้วิจัยจึงได้ศึกษาวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวโดยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธีการอ่านแบบ  SQ4R  ซึ่งจะทําให้ประสบผลสําเร็จในการเรียนรู้ได้ ความมุ่งหมายของการวิจัย 1)  เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80   2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน  เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยแบบฝึกทักษะด้วยวิธีการอ่านแบบ  SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  ที่เรียน  เรื่อง  การอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกทักษะด้วยวิธีการอ่านแบบ SQ4R  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7  จำนวน  30 คน  โรงเรียนบรบือวิทยาคาร  อำเภอบรบือ   จังหวัดมหาสารคาม  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5  จำนวน 12 แผน  แผนละ 1 ชั่วโมง  รวม  12 ชั่วโมง  2)  แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ SQ4R  จำนวน  6  เล่ม   3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  เป็นแบบปรนัย  ชนิดเลือกตอบ  5  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ  ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.94  และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96   4)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ SQ4R  เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับ  (Rating Scale)  จำนวน  20  ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้  t-test  (Dependent  Samples) ผลการวิจัยปรากฏ  ดังนี้
 1)  ประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ  SQ4R  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5   ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.64/ 81.78   ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
 2)  ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ  SQ4R  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  มีค่าเท่ากับ 0.5015  แสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  มีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ  50.15
 3)  การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน  เรื่อง  การอ่านเชิงวิเคราะห์   ด้วยแบบฝึกทักษะ ด้วยวิธีการอ่านแบบ  SQ4R  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
 4)  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5 มีความพึงพอใจจากการเรียน เรื่อง  การอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกทักษะด้วยวิธีการอ่านแบบ  SQ4R  มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ  4.52  อยู่ในระดับมากที่สุด
 โดยสรุป การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ  SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์และสามารถนำความรู้ไปใช้เป็นแนวทางในการคิดวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      ความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม 2/พ.ค./2560
      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมวินัยนักเรียน เพื่อพัฒนาสู่การเป็นคนดีของสังคม 2/พ.ค./2560
      ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 18/ก.ย./2559
      การพัฒนาแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง23211) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเนินพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ 4/มิ.ย./2559
      รายงานผลการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้บูรณา ICT 16/ก.ย./2557