[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
npks.ac.th
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
คู่มือเข้าระบบฯ
การแก้ไขผลการเรียน
link










poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


โครงการพระราชดำริฯ



  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง”

เจ้าของผลงาน : นางสาวศรีจิตต์ หล่อสิงห์คำ
จันทร์ ที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ.2557
เข้าชม : 7184    จำนวนการดาวน์โหลด : 8848 ครั้ง
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ผลงาน                  รายงานการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้

                                การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพ

                                และเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) รหัสวิชา ง33101

                                ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง”

ผู้รายงาน              นางสาวศรีจิตต์   หล่อสิงห์คำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ  ครูชำนาญการ

                                โรงเรียนเนินพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่รายงาน           2553

บทคัดย่อ

                   รายงานการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ   และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา     ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” มีวัตถุประสงค์  คือ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบ  การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80   2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) รหัสวิชา ง33101         ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง”  ระหว่างก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101         ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง”
                         กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเนินพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40  ได้มาจากสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลากจากนักเรียนที่จัดห้องแบบคละความสามารถ จำนวน 3 ห้อง จับสลากมา 1 ห้อง จำนวน 36  คน
                         เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1)  เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้      การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” ที่ผู้รายงานจัดทำขึ้น จำนวน       6  เล่ม พร้อมคู่มือการใช้  2)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง แบบปรนัยชนิด  4  ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3)  แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา  ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” แบบมาตราประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 10 ข้อ
                   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/ E2)  ของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง”  ค่าคะแนนเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ      โดยใช้สูตรของคูเดอร์  ริชาร์ดสัน  (KR20) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยใช้วิธี       หาสัมประสิทธิ์แอลฟา (a - Alpha Coefficient) และการทดสอบค่าที  (t – test dependent)  
                        ผลการศึกษาปรากฏว่า
                        1.    เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101              ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง”  ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 82.56 /80.42 
                        2.    ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง”  พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ เรื่อง งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
                        3.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” อยู่ในระดับมาก ( = 4.25, S.D. = 0.96)  
 
 
ผลงานฉบับเต็มเล่ม ----ติดต่อเจ้าของผลงาน
นางสาวศรีจิตต์  หล่อสิงห์คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 12/ก.พ./2560
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัวตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 12/ก.พ./2560
      รายงานการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” 27/ม.ค./2557
      รายงานการสร้างและใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด AROUND ME กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา อ21101 10/ม.ค./2557