บทคัดย่อ :
ผลงาน รายงานการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพ
และเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) รหัสวิชา ง33101
ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง”
ผู้รายงาน นางสาวศรีจิตต์ หล่อสิงห์คำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเนินพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่รายงาน 2553
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบ การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” ระหว่างก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง”
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเนินพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ได้มาจากสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลากจากนักเรียนที่จัดห้องแบบคละความสามารถ จำนวน 3 ห้อง จับสลากมา 1 ห้อง จำนวน 36 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” ที่ผู้รายงานจัดทำขึ้น จำนวน 6 เล่ม พร้อมคู่มือการใช้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” แบบมาตราประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/ E2) ของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ โดยใช้สูตรของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน (KR20) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยใช้วิธี หาสัมประสิทธิ์แอลฟา (a - Alpha Coefficient) และการทดสอบค่าที (t – test dependent)
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 82.56 /80.42
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ เรื่อง งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ ) รหัสวิชา ง33101 ชุด “งานประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง” อยู่ในระดับมาก ( = 4.25, S.D. = 0.96)
ผลงานฉบับเต็มเล่ม ----ติดต่อเจ้าของผลงาน
นางสาวศรีจิตต์ หล่อสิงห์คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|